โปร ไบ โอ ติก

โปรไบโอติก คืออะไร ปลอดภัยมากแค่ไหน

เรามักพบเห็นโฆษณาของนมเปรี้ยวและโยเกิร์ตที่มีโปรไบโอติก แล้วหลายๆ คนก็เกิดคำถามขึ้นมาว่าโปรไบโอติกคืออะไร บางคนอาจเคยได้ยินแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร มันมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราหรือไม่ และมีความปลอดภัยมากแค่ไหน ซึ่งวันนี้เราจะมาสรุปให้ทุกคนเข้าใจง่ายขึ้น 

โปรไบโอติก คืออะไร 

โปรไบโอติกมัน คือ จุลินทรีย์เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่สามารถอาศัยอยู่ในร่างกายของเราได้ มันมีขนาดเล็กมากๆ สามารถอาศัยอยู่ได้ทุกส่วนของร่างกายเราเลยโดยเฉพาะที่ระบบทางเดินอาหารและบริเวณลำไส้ โปรไบโอติกไม่ใช่จุลินทรีย์ที่ไม่มีประโยชน์แต่มันคือจุลินทรีย์ชนิดดีมีประโยชน์ต่อร่างกายมันสามารถไปเกาะจับที่บริเวณผนังเยื่อบุลำไส้และผลิตสารเพื่อต่อต้านจุลินทรีย์ชนิดที่ไม่มีประโยชน์ โปรไบโอติกสามารถพบได้ในอาหารหลากหลายประเภทแต่ที่เรารู้จักกันดีคือผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว อาหารที่ผ่านการหมักบางชนิด เช่น กิมจิ ก็มีโปรไบโอติกอยู่จำนวนมาก รวมถึงมิโซะหรือเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นด้วย 

โปรไบโอติกทางเลือกที่ดี เพื่อสุขภาพ 

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเลยของโปรไบโอติก ก็คือ ช่วยสร้างสมดุลในระบบขับถ่าย ช่วยแก้ปัญหาอาหารไม่ย่อยแน่นท้อง ปวดท้องท้องเสียรวมถึงท้องผูก อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายของเราด้วย หากร่างกายของเรามีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีก็ยากที่สิ่งแปลกปลอมหรือสารพิษเข้าสู่ร่างกายและยากที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ นั่นเอง

โปรไบโอติกมีความปลอดภัยมากแค่ไหน 

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรไบโอติก ได้รับความนิยมสูงมากๆ ถ้าถามว่าโปรไบโอติกมีความปลอดภัยมากแค่ไหน ถ้าคุณเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรไบโอติกที่มีมีความน่าเชื่อถือ ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาหรือ อย.แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรไบโอติกก็มีความปลอดภัยต่อสุขภาพของคุณ 100% ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณเลือกยี่ห้อที่เชื่อถือไม่ได้ ก็อาจมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณแบบร้ายแรง 

ในท้ายที่สุดแล้วแม้ว่าโปรไบโอติกจะมีประโยชน์ต่อคุณมากแค่ไหน แต่คุณก็ต้องดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆ ด้วยอย่าง เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ ซึ่งไม่ใช่แค่โปรไบโอติกแต่ยังมีสารอาหารสำคัญต่างๆ ที่ร่างกายของคุณต้องการ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอรวมถึงการหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดก็มีส่วนช่วยทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้และมันยังช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์โปรไบโอติกชนิดที่ดีมีประโยชน์ในร่างกายของคุณด้วย